NEWSCSAGA news

Điều khoản tham chiếu Đại sứ thiện chí

15/10/2013 04:22:45 222
Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 2001. Các hoạt động của Trung tâm tập trung vào hai đối tượng chính là Phụ nữ và Trẻ em. Chúng tô

Điều khoản tham chiếu Đại sứ thiện chí

Vai trò Đại sứ Thiện chí

Mục đích Tăng cường sự chú ý của dư luận và sức lan tỏa của chiến dịch thông qua hình ảnh đại diện và sự tham gia xuyên suốt của Đại sứ thiện chí trong Chiến dịch

Địa điểm Hà Nội

Thời gian Từ ngày 11/11 – 07/12, 2013 (ước tính); khoảng 10 ngày làm việc

Làm việc Trực tiếp Nhóm quản lý và thực hiện chiến dịch.

Giới thiệu về CSAGA

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 2001. Các hoạt động của Trung tâm tập trung vào hai đối tượng chính là Phụ nữ và Trẻ em. Chúng tôi quan tâm tới các vấn đề về Giới và Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực trong gia đình, Chống trừng phạt thân thể và tinh thần trẻ em.

Kể từ 2008, CSAGA đã hỗ trợ 1.442 nạn nhân của bạo lực giới, tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi qua đường dây tư vấn, đào tạo hơn 10.000 nhà báo, cán bộ công nhân viên nhà nước, nhà hoạt động xã hội về Bình Đẳng Giới và phòng chống Bạo lực giới.

Bối cảnh

Hình ảnh nam giới Việt Nam những năm gần đây phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận. Từ các nghiên cứu cho đến các bài báo được truyền đi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình ảnh của nam giới được miêu tả một cách tiêu cực như ngoại tình, nghiện hút, vô trách nhiệm, gia trưởng và gây ra bạo lực. Nhiều tổ chức hoạt động về giới đã có những can thiệp cụ thể nhưng do lầm tưởng về người gây ra bạo lực chủ yếu là nam giới ở nông thôn, là những người có trình độ và địa vị thấp trong xã hội nên phần lớn nguồn lực được dành cho vùng sâu vùng xa và nông thôn nghèo.

Mặt khác, khoảng cách giữa Luật và thực tiễn là một chủ đề được bàn luận nhiều trong bối cảnh xã hội Việt Nam. Luật phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) và luật bình đẳng giới ra đời 6 năm nhưng hầu như chưa có việc lồng ghép Luật trong các môn học có nhiều liên quan trong các trường phổ thông, đại học và phổ biến kiến thức đến giới nghiên cứu, giảng dạy.

Đã có những rà soát chỉ ra rằng, định kiến giới tồn tại rất nhiều trong văn học dân gian từ hát ru, ca dao, tục ngữ đến các tác phẩm văn học hiện đại. Trong những tác phẩm này, phụ nữ thường được ca ngợi với việc đảm bảo được các vai trò nội trợ, chăm sóc chồng con chu toàn, ngợi ca đức hy sinh, nhẫn nhịn và cam chịu bạo lực của người phụ nữ. Hình ảnh phụ nữ thành đạt có xuất hiện nhưng khá hiếm hoi, hình mẫu nam giới thường là người biết gánh vác các việc lớn trong gia đình, có quyền kiểm soát và định hướng các thành viên trong gia đình, có chí tiến thủ, mạnh mẽ, quyết đoán…mà ít thấy hình ảnh người chồng, người cha biết chia sẻ với vợ, con trong công việc nội trợ, chăm sóc gia đình. Không chỉ có vậy, một số bài giảng mẫu, các giáo trình hướng dẫn dạy và học tác phẩm này còn củng cố các khuôn mẫu, định kiến giới về vai trò của nam giới và phụ nữ. Sự thiếu nhạy cảm giới của các giảng viên, đặc biệt là khi dạy môn Văn đang tiếp tục củng cố các khuôn mẫu giới trong giới trẻ, duy trì tình trạng bất bình đẳng giới và BLGĐ trong xã hội Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế trên, hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ năm 2013, CSAGA đề xuất triển khai chiến dịch: “Xây dựng hình tượng nam giới tích cực trên truyền thông và cuộc sống thường nhật” từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2013. Chiến dịch là bước khởi đầu quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh nam giới hiện đại, sẵn sàng chia sẻ công việc gia đình, tích cực tham gia các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ.

Mục đích của chiến dịch

Vận động sự tham gia đồng bộ và mạnh mẽ của các ngành, lĩnh vực có liên quan vào quá trình thực thi Luật Bình đẳng giới và Luật PCBLGĐ, góp phần xây dựng hình ảnh nam giới hiện đại có trách nhiệm trong cuộc sống đời thường và trên truyền thông Việt Nam.

Mục tiêu

Mục tiêu 1. Huy động sự tham gia tích cực của các thành phần trong xã hội đặc biệt là truyền thông mở rộng, mạng xã hội và truyền thông đại chúng trong việc tạo dựng hình ảnh người nam giới có trách nhiệm trong gia đình

Mục tiêu 2. Phát huy sự tham gia tích cực, chủ động của nam giới trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống BLGĐ

Vai trò, trách nhiệm của Đại sứ

Đại sứ Thiện chí có vai trò thu hút sự chú ý của dư luận và truyền tải các thông điệp của chiến dịch thông qua hình ảnh đại diện và sự tham gia vào các sự kiện chính của Chiến dịch.

Dưới sự phối hợp chặt chẽ với Phó Giám đốc phụ trách Truyền thông và Gây quỹ, Đại sứ Thiện chí sẽ thực hiện những trách nhiệm chính như sau:

  • Truyền tải thông điệp chính của chiến dịch trên các kênh truyền thông đại chúng (Video Clip, các buổi nói chuyện trên sóng truyền hình/truyền thanh), mạng xã hội (Facebook), sản phẩm truyền thông (20-30 poster, banner), các bài viết đăng báo
  • Tham gia sản xuất trên các sản phẩm truyền thông chủ đạo của chiến dịch (video clip, các poster, banner)
  • Tham gia vào các sự kiện chính của chiến dịch: Triển lãm, Hội thảo
  • Đại diện cho chiến dịch khi tiếp xúc với cộng đồng, các nhóm đối tượng đích
  • Tham gia với tư cách là Giám Khảo cho cuộc thi “Tôi là người cha có trách nhiệm?”

Quyền lợi của Đại sứ thiện chí:

  • Có cơ hội quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các sự kiện của chiến dịch
  • Có cơ hội kết nối, làm việc, hợp tác với CSAGA và các đối tác là những tổ chức quốc tế uy tín, có quy mô toàn cầu
  • Xây dựng hình ảnh tích cực trong con mắt của công chúng bởi tiếng nói và hình ảnh của đại sứ gắn liền với hình ảnh người đàn ông có trách nhiệm, yêu thương, chia sẻ và không sử dụng bạo lực với các thành viên trong gia đình
  • Được hưởng các hỗ trợ theo quy định tài chính của CSAGA

Tiêu chí lựa chọn

CSAGA nhắm tới các cá nhân là nam giới đã lập gia đình, đời sống gia đình bình đẳng, tôn trọng, lắng nghe, là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và thu hút giới trẻ trong cộng đồng, có cam kết dành thời gian cho toàn bộ chiến dịch.

Kế hoạch Dự kiến

Thời gian

Lịch trình/ ngày

Hoạt động

Địa điểm

T10

½ ngày

Tuần 4

Tham gia buổi họp giới thiệu về chiến dịch, các thông điệp cần truyền tải, chốt kế hoạch làm việc và ký thỏa thuận

Văn phòng CSAGA

T10

1 ngày

Tuần 4

Quay video phóng sự quảng bá cho chiến dịch

Hà Nội

T11

½ ngày

Tuần 1

Tham gia buổi họp thông tin báo chí

Hà Nội

T11

1 ngày

Tuần 1

Quay video và Chụp ảnh để đưa lên sản phẩm truyền thông quảng bá cho cuộc thi “Tôi là Người cha có Trách nhiệm”

Hà Nội

T11

½ ngày

Tuần 2

Tham dự Hội thảo Bình đẳng Giới trong Văn học với tư cách khách mời

Hà Nội

T11

1 ngày

Tuần 2

Chụp ảnh tư liệu và ảnh cho các sản phẩm truyền thông của chiến dịch như poster, banner

Hà Nội

T11

1 ngày

Tuần 2

Tham dự với tư cách Giám khảo trong cuộc thi “Tôi là người cha có trách nhiệm?

Hà Nội

T11

½ ngày

Tuần 3

Tham dự lễ khai mạc Triển lãm ảnh

T11

1 ngày

Tuần 3- 4

Tham gia với vai trò khách mời trong 1 số chương trình truyền hình, phát thanh về chủ đề Bình Đẳng Giới

Trụ ở VOV, Hà Nội

T12

1 ngày

Tuần 1

Tham dự hội thảo tổng kết chiến dịch

Hà Nội


Ứng tuyển

Các ứng viên mong muốn tham gia vào chiến dịch với vai trò Đại sứ Thiện chí vui lòng điền vào Mẫu Đăng ký Đại sứ Thiện chí kèm theo và gửi email cho chị Phạm Thanh Giang (giangpham@csaga.org.vn), ghi rõ tiêu đề ‘Đăng ký Đại sứ Thiện chí’ và cc cho anh Nguyễn Thái Hà (thaiha@csaga.org.vn).

Liên hệ

Để biết thêm chi tiết hoặc nhận thông tin giải đáp thắc mắc, vui lòng liên hệ:

Phạm Thanh Giang

Phó Giám đốc Truyền thông và Gây quỹ

Email: giangpham@csaga.org.vn

Tel: +84 (0) 4 3754.0421 (ext 16)

Tải mẫu đăng ký Đại sứ thiện trí tại đây.