TIN TỨCTin CSAGA

Thông tin về chiến dịch Bình đẳng giới - phụ nữ và các công việc không được trả công năm 2012

28/06/2013 10:26:27 380
Để khuyến khích cộng đồng xã hội bày tỏ quan điểm về những vấn đề nói trên, Vụ Bình đẳng giới – Bộ Lao động Thương binh xã hội, Oxfam, UN Women, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), và các mạng lư

1. Giới thiệu

Xã hội xem lao động việc nhà là trách nhiệm của phụ nữ và cho rằng đó chính là sự đóng góp của họ cho nền kinh tế. Phụ nữ và trẻ em gái thường được xem với vai trò của những người làm việc nhà, chính điều này làm suy yếu quyền của họ, hạn chế các cơ hội, năng lực và sự lựa chọn – đặt ra một trở ngại lớn cho bình đẳng giới và sự phát triển. Các nghĩa vụ về việc nhà cũng gây nên những trở ngại cho người phụ nữ trong việc tham gia đầy đủ và hiệu quả vào đời sống xã hội, gây khó khăn cho họ khi tham gia và thảo luận các chính sách xã hội, trở thành đại diện trong các cơ quan ra quyết định ở các cấp khác nhau, hay thậm chí thực hành quyền bỏ phiếu của mình. Báo cáo Phát triển Thế giới 2012 khẳng định mạnh mẽ nhiệm vụ phải tiếp tục cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới trong xã hội. Trong đó, phụ nữ với gánh nặng việc nhà được nhấn mạnh như một trong những yếu tố dẫn đến sự bất bình đẳng giới và kêu gọi hành động để giúp cho phụ nữ có một tiếng nói mạnh mẽ hơn trong gia đình và xã hội. Sự phân bố thiếu hợp lý này còn dẫn tới lãng phí và thất thoát kinh tế bên cạnh những hệ lụy cho chính phụ nữ, con cái và gia đình của họ

Hơn thế nữa, phụ nữ vẫn đang phải chịu các hình thức bạo lực và bị phân biệt đối xử. Điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ năm 2010 cho thấy, 58% phụ nữ được hỏi bị ít nhất một hình thức bạo lực gia đình (Tổng cục thống kê, 2010). Họ bị khống chế, kiếm soát, và bị xâm phạm các quyền cơ bản của phụ nữ.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu gánh nặng việc nhà đối với nữ giới? Đâu là hình ảnh của người nữ giới và nam giới trong xã hội hiện đại? Những vai trò giới vốn tồn tại trong xã hội từ hàng nghìn năm trước cần được nhìn nhận như thế nào trong xã hội hiện đại? Cần làm gì để thu hút sự quan tâm và chung tay của cộng đồng với vấn đề phòng chống bạo lực đối với phụ nữ?

Để khuyến khích cộng đồng xã hội bày tỏ quan điểm về những vấn đề nói trên, Vụ Bình đẳng giới – Bộ Lao động Thương binh xã hội, Oxfam, UN Women, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), và các mạng lưới về giới tại Việt Nam (DOVIPNET, GENCOMNET và NEW) quyết định khởi động chiến dịch quốc gia 2012 về BÌNH ĐẲNG GIỚI, PHỤ NỮ VÀ CÁC CÔNG VIỆC KHÔNG ĐƯỢC TRẢ CÔNG.

2. Mục đích

Chiến dịch quốc gia 2012 hướng đến:

i) Thu hút sự chú ý của công chúng và nâng cao nhận thức của họ trong việc công nhận và đánh giá cao tầm quan trọng của các dạng lao động không được trả công nhằm phát huy bình đẳng giới giữa nam và nữ trong gia đình.

ii) Thách thức những định kiến về vai trò giới trong gia đình, mở ra các khả năng cho nam giới và trẻ em trai trong việc chủ động đảm nhiệm các công việc không được trả công;

iii) Tạo ra các cuộc thảo luận với các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chuyên môn và cộng đồng nhằm xây dựng lại khái niệm về lao động không được trả cộng, từ chỗ là lao động không công đến chỗ được công nhận và đánh giá cao; mở ra các cơ hội và sự lựa chọn cho phụ nữ thay vì giới hạn họ trong các vai trò truyên thống.

3. Cơ quan thực hiện chiến dịch

- Cơ quan nhà nước: Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
- Các tổ chức quốc tế: Oxfam, UN Women
- Các tổ chức phi chính phủ trong nước: CSAGA, CCHIP, ISDS, các mạng lưới về giới tại Việt Nam (DOVIPNET, GENCOMNET và NEW)
- Đại sứ thiện chí của chiến dịch: nghệ sĩ Chí Trung
- Các nghệ sĩ khác đến từ Nhà hát Tuổi trẻ

4. Các hoạt động và khung thời gian thực hiện chiến dịch

 

STT

Tên hoạt động

Mục đích

Địa điểm

Thời gian

1 Tổ chức một cuộc thi về bình đẳng giới, phụ nữ với các công việc không được trả công Tìm kiếm các ý tưởng truyền thông sáng tạo về vai trò và trách nhiệm của nam và nữ từ Học viện Sân khấu Điện ảnh Hà Nội Hà Nội: Khoa Báo chí, Trường Đại học KHXH &NV 1/11/2012 – 22/11/2012
2 Chung kết cuộc thi Các tác giả lọt vào vòng chung kết có cơ hội trao đổi với Ban giám khảo về ý tưởng và sự sáng tạo trong tác phẩm của mình Hà Nội: (dự kiến) Triển lãm Tràng Tiền 2h chiều 23/11/2012
3

Thực hiện chiến dịch "16 ngày hành động vì Bình đẳng giới và Phụ nữ với công việc không được trả công” cấp tỉnh.

 

Hướng dẫn và thống nhất về mục đích, các thông điệp và cách thức thực hiện chiến dịch tại các địa phương trên cả nước nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa của chiến dịch Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Nam và Bắc Ninh 1-14/12/212
4 Các cuộc thảo luận về bình đẳng giới, phụ nữ và công việc không được trả công trên các phương tiện truyền thông xã hội và mạng lưới điện thoại di động - Nâng cao hiểu biết về vai trò và những đóng góp của phụ nữ cho gia đình và xã hội

- Cung cấp cách nhìn đa chiều về những tác động liên quan tới cuộc sống phụ nữ trong đó gánh nặng việc nhà là rào cản chính

- Tăng cường tính trách nhiệm của nam giới trong chia sẻ “việc nhà” với phụ nữ.

Hà Nội và các tỉnh 15/11/2012 – 15/12/2012`
5 Triển lãm các thành tựu trong thúc đẩy bình đẳng giới (phụ nữ với những công việc không được trả công và bạo lực gia đình) của ba mạng lưới - Nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò và những đóng góp của 3 mạng lưới trong thúc đẩy bình đẳng giới

- Đẩy mạnh tính liên kết và hợp tác giữa các mạng lưới tại Việt Nam

Hà Nội: (dự kiến) Triển lãm Tràng Tiền 23/11/2012 – 20/12/2012
6 Đối thoại mở giữa các nhà lãnh đạo về vai trò lãnh đạo, công việc không được trả công và những đóng góp của phụ nữ trong xã hội - Chia sẻ quan điểm và những trải nghiệm của các nhà lãnh đạo (cả nam và nữ)

- Thảo luận về xu hướng, cơ hội và thách thức cho sự phát triển và thành công của phụ nữ

Hà Nội: (dự kiến) Triển lãm Tràng Tiền Sáng 23/11/2012
7 Biểu diễn kịch “Tôi ơi, đừng tuyệt vọng” Cuộc sống và các khát vọng của những người trong cuộc được chính họ tái diễn qua hình thức kịch hình thể nhằm tác động mạnh mẽ tới cảm xúc của người xem và kêu gọi sự chung tay hành động để xóa bỏ bạo lực với phụ nữ. Hà Nội: Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm Tối 24/11/2012
8 Trình diễn “Freezing”: Thu hút sự chú ý của cộng đồng trong việc xóa bỏ các hình thức bạo lực trên cơ sở giới và giảm thiểu gánh nặng việc nhà cho phụ nữ Hà Nội: Trung tâm thương mại VINCOM Sáng 25/11/2012
9 Hội thảo tổng kết chiến dịch - Tổng kết và đánh giá các kết quả nổi bật của chiến dịch

- Kêu gọi sự cam kết và tiếp tục ủng hộ của toàn xã hội cho quá trình giải phóng phụ nữ và bình đẳng giới tại Việt Nam

Hà Nội Sáng 18/12/2012