TIN TỨCTin CSAGA

6/11/2018 Xử phúc thẩm gã hàng xóm bị HIV hiếp dâm cháu bé 11 tuổi ở Hoa Lư- Ninh Bình.

05/11/2018 11:25:34 102
Ngày mai, phiên xét xử phúc thẩm gã hàng xóm bị HIV giai đoạn hiếp dâm cháu bé 11 tuổi ở Hoa Lư- Ninh Bình sẽ được tiến hành. Đây là một trong những vụ án hình sự nghiêm trọng về xâm hại tình dục trẻ em mà CSAGA, Luật sư, các nhà báo đã cùng đồng hành giúp đỡ cháu bé và gia đình trong suốt thơi gian qua.

Trước đó phiên tòa sơ thẩm đã xử tội gã tội: "Dâm ô với trẻ em". Bản án đã khiến tất cả dư luận hết sức bức xúc và thất vọng. Gia đình cháu bé đã kháng cáo với bản án sơ thẩm mà tòa án huyện Hoa Lư- Ninh Bình đã tuyên.

Ngày mai ngày 06/11 Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa phúc thẩm để xử lại vụ án này. Rất mong phiên tòa diễn ra nghiêm minh, bảo vệ quyền và lợi ích của cháu bé và gia đình. Còn kẻ gây tội sẽ phải đền tội.

---------------------------------------------

Chi tiết báo chí đưa tin về vụ việc:

Trước đó, vào ngày 27/6/2018, TAND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã tuyên phạt Vũ Văn Hùng 2,5 năm tù về tội dâm ô trẻ em. Theo cáo trạng, ngày 30/4/2017, Vũ Văn Hùng (52 tuổi, xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình - đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối) đã dụ dỗ bé gái N.T.H.N (11 tuổi, là hàng xóm) sang nhà mình để cho mì tôm. Sau đó, Hùng đã có ý định cưỡng hiếp cháu bé, nhưng bị chị gái của cháu phát hiện. Tuy nhiên, bản án dành cho kẻ phạm tội khiến gia đình cháu bé và những người tham gia rất bức xúc. Không chấp nhận bản án sơ thẩm, mẹ cháu bé đã kháng cáo phúc thẩm, để bản án được xử đúng người đúng tội.

Lời khai của bị hại là cháu N.T.H.N và nhân chứng là chị gái của cháu N đều thể hiện việc bị cáo Hùng đã có hành vi dụ dỗ, rủ rê cháu N. sang nhà mình lấy mì tôm, cho tiền cháu N. rồi hiếp dâm cháu. Bản Kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y  Ninh Bình đã kết luận bộ phận sinh dục của cháu N.T.H.N đã bị xung huyết gốc màng trinh. 

Theo các luật sư thuộc Công ty Luật TNHH Việt Tâm là đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân thì việc xác định tội danh của cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm là TAND huyện Hoa Lư, xác định bị cáo Vũ Văn Hùng phạm tội “Dâm ô đối với trẻ em” là chưa thỏa đáng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa bảo vệ bị hại, cũng như bảo vệ sự bình yên của xã hội. 

Các luật sư chỉ ra những điểm bất hợp lý về tội danh của bị cáo Vũ Văn Hùng tại Bản án sơ thẩm ngày 27/6/2018 như: bị cáo Vũ Văn Hùng đã có hành vi giao cấu với cháu N và đây là hành vi khách quan của “Tội hiếp dâm trẻ em”, thuộc trường hợp Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999:

“Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em…”; bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mình, điều đó được thể hiện rất rõ trong hành vi của bị cáo; biết mình bị HIV giai đoạn cuối nhưng vẫn cố tình hiếp dâm, để lại hậu quả thiệt hại cho nạn nhân... Quan điểm của các luật sư là khi xác định tội danh của bị cáo Vũ Văn Hùng, cần phải áp dụng Điều 112 BLHS 1999 “Tội hiếp dâm trẻ em” với khung hình phạt quy định tại Khoản 4 (khung hình phạt cao hơn) mới chính xác. 

Ngày 13/10/2018, trong cuộc gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin về vụ án này, các luật sư đã thống nhất kiến nghị TAND tỉnh Ninh Bình và các cơ quan liên quan thay đổi tội danh và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Hùng; yêu cầu triệu tập điều tra viên và giám định viên đến phiên tòa phúc thẩm. Các luật sư đã có công văn gửi TAND tỉnh Ninh Bình và hội đồng xét xử, đề nghị hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại hoặc xét xử lại.

Được biết, ngày 24/10/2018, bên lề Quốc hội, trao đổi với trả lời báo chí, ông Mai Khanh, đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, Chánh án TAND tỉnh cho biết đã nhận thông tin vụ án và đang nghiên cứu sâu, vì vấn đề này liên quan đến chuyên môn pháp luật. 

Và ngày mai - 6/11/2018, dự kiến phiên tòa phúc thẩm vụ án hình sự “Dâm ô với trẻ em” sẽ được TAND tỉnh Ninh Bình xét xử. Mong rằng, tính nghiêm minh của pháp luật sẽ được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh hiện nay vấn đề xâm hại trẻ em đang rất nghiêm trọng, được xã hội đặc biệt quan tâm.

http://baophapluat.vn/tin-nong/ngay-mai-phuc-tham-vu-yeu-rau-xanh-du-mi-tom-de-hai-be-gai-o-ninh-binh-421630.html?fbclid=IwAR2EPveG4ouwDvum2Z2AtOocEloO8CLy3GcyjH90gq5-l2WLOmVdTWt3678